Học ngay 5 bài kinh doanh thành công từ Jeff Bezos – CEO Amazon

0
286

Jeff Bezos là người sáng lập, chủ tịch và CEO của trang web mua hàng trực tuyến Amazon. Ông còn là một tỷ phú nổi tiếng nhất hành tinh lọt vào danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới do Tạp chí Harvard Business Review bình chọn.

5 bài học vô cùng giá trị mà những người khởi nghiệp cần học hỏi từ vị CEO tài ba này – một con người mà “thà quyết định thử và thất bại với một startup còn hơn là chẳng bao giờ thử”.

  1. Triết lý về “chiếc ghế trống”

Trong những ngày đầu của Amazon, Bezos luôn đặt một chiếc ghế trống trong mỗi cuộc họp. Đối với tất cả những người tham dự, đây là “khách hàng” của Amazon và chiếc ghế trống được xem như là một lời nhắc nhở rằng không có quyết định nào họ đưa ra được phép làm trái ý “thành viên” quan trọng nhất trong cuộc họp.

  1. Lời xin lỗi chân thành không làm tổn thương “cái tôi” của bạn

Trong một câu chuyện cũ, Amazon từng chọc giận khách hàng khi thẳng tay xóa các bản copy của cuốn sách Trại súc vật (Animal Farm) và 1984 của George Orwell dù đã được đăng ký mua. Nguyên nhân là do hai tác phẩm này đã được bán trái phép bởi một người bán ẩn danh. Đối với các công ty khác thì tình huống này đều được coi là một cuộc khủng hoảng ở mức độ trung bình.

Nhưng với Bezos thì lại khác. Bất cứ thứ gì làm tổn thương khách hàng thì điều đó cũng khiến ông bị tổn thương. Do đó, ông đã viết một bức thư xin lỗi với danh nghĩa cá nhân tới tất cả người dùng. Ông nói, “cách giải quyết của chúng tôi đối với vấn đề này thật ngu ngốc, thiếu suy nghĩ và đi ngược lại với các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của công ty… Từ đây về sau, chúng tôi sẽ chín chắn hơn trong từng quyết định”.

Trong mọi trường hợp, khi xảy ra sai sót, khách hàng là những người đầu tiên khó chịu. Rõ ràng, bức thư cầu xin sự tha thứ đầy chân thành của Bezos đã “thu phục” được họ.

  1. Quy tắc 2 chiếc bánh Pizza

Jeff Bezos là tín đồ trung thành của những điều nhỏ nhặt với quyền lực vô hạn. Trong suy nghĩ của riêng ông, 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn thì cuộc họp đó quá lớn, quá nhiều người tham dự. Thực chất, Bezos chỉ khuyến khích họp hành khi thực sự cần thiết.

Bezos cho rằng việc xây dựng các đội nhóm quá nhiều thành viên sẽ trở nên kém hiệu quả, rất khó ra quyết định và còn gây lãng phí nguồn lực.

trong các buổi họp của ban điều hành Amazon, trước khi thảo luận bất cứ điều gì, cả nhóm – trong đó có cả Jeff Bezos đều phải ngồi im lặng trong 30 phút để đọc các báo cáo dài 6 trang giấy. “Việc đọc như vậy đảm bảo nhóm sẽ không bị phân tán sự chú ý và mọi người đều hiểu rõ được vấn đề trước khi thảo luận. Đó cũng là cách rèn luyện khả năng tư duy và suy nghĩ thấu đáo cho cấp quản lý”, Bezos chia sẻ.

  1. Dài hạn mới là điều quan trọng

Nếu một chiến thuật hoặc sáng kiến dường như tạo ra sự thay đổi to lớn thì Bezos sẵn sàng bỏ qua mọi sự phản đối để thực hiện nó. Ông có thể chờ nửa thế kỷ để nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình nhưng nếu cảm thấy điều gì đó tốt, ông sẵn sàng thực hiện ngay lập tức mà không ngần ngại. Chẳng hạn, khi những cuốn ebook lần đầu tiên được giới thiệu, Amazon – lúc đó chỉ là một cửa hàng nhỏ áp dụng mức giá thấp hơn so với phiên bản in, dẫn tới công ty này bị lỗ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chính nhờ sự mạo hiểm này mà giờ đây Amazon đã trở thành một công ty tiên phong trong lĩnh vực bán sách trực tuyến.

Nếu bạn tin tưởng thứ gì đó có thể thành công thì hãy làm và đừng lo lắng quá nhiều về các phần thưởng trong ngắn hạn.

  1. Thất bại là đều kiện cần của sự cải tiến

Bezos nhận thức được tất cả những thất bại đang chờ đợi mình. Lúc đó, ông nói với các nhà đầu tư rằng: “… 70% khả năng bạn sẽ mất toàn bộ số tiền ban đầu, nên đừng đầu tư trừ khi bạn có đủ sức chống chọi với sự mất mát đó”.

Tuy nhiên, thay vì cảm thấy bị cản trở bởi thất bại phía trước, Bezos lại cảm thấy mạnh mẽ và đầy năng lượng hơn bất cứ lúc nào. Ông hiểu rõ mình sẽ thất bại nhưng ông cũng biết rằng không có gì có thể ngăn cản ông đưa Amazon thành công.

Ông cảm thấy tự do vì ông biết rằng tương lai đang nằm trong tầm tay và niềm tin mãnh liệt ấy đã trở thành động lực để ông đạt được những gì mình muốn.

Tầm nhìn chiến lược thì hầu như CEO nào cũng có, không ít thì nhiều, nhưng chưa chắc ai cũng dám “liều” đến cùng và kiên định hết mức như Jeff Bezos

Nguồn: Internet tổng hợp